tạp trí phụ nữ và gia đình

Giải đáp thắc mắc từ chuyên gia- Có nên hàn răng số 8 hay không?

Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

CÂU HỎI: Chào bác sĩ, hiện tại răng số 8 của tôi đã mọc đầy đủ nhưng lại bị sâu và sứt vỡ một mảng. Tôi đang rất phân phân có nên hàn răng số 8 và việc này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? ( Minh Thư- Lào Cai)

TRẢ LỜI: Chào bạn Minh Thư. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về vấn đề có nên hàn răng số 8 và các ảnh hưởng của nó, bác sĩ xin giải đáp cụ thể như sau:

Có nên hàn răng số 8 không?

Răng số 8 hay còn gọi là răng khôn, là loại răng thường mọc muộn nhất trên hàm và có tác động to lớn đến cấu tạo xương cũng như sức khỏe hàm răng. Có 2 trường hợp chi phối đến việc có nên hàn răng số 8 mà bạn cần lưu ý:
Trường hợp 1: Răng số 8 mọc ngay ngắn
Tình huống răng mọc đúng vị trí và chính xác trên hàm răng rất ít khi xảy ra. Khi đó, khung hàm đủ rộng để răng có điều kiện mọc đầy đủ và thoải mái hoặc răng số 8 nhỏ, không gây xâm lấn hay ảnh hưởng đến các răng còn lại. Vì thế, răng số 8 khi đó hoạt động như một răng bình thường, hỗ trợ công cuộc ăn nhai tốt hơn.
Có nên hàn răng số 8 khi răng bị sâu? Khi đó, bạn cần xác định tình trạng sâu răng và có biện pháp hàn trám răng phù hợp nhất để duy trì hàm răng khỏe mạnh lâu dài.
Các tình trạng răng số 8 mọc trên hàm răng
Trường hợp 2: Răng số 8 mọc lệch lạc
Đây là hiện tượng răng mọc không đồng đều, răng số 8 chen chúc và xô đẩy các răng còn lại tạo nên tình trạng răng đâm ngang sang răng số 7, gây đau nhức và khó chịu. Ngoài ra, điều này còn gây nên các tình trạng răng xiên vẹo và hàm răng lung lay và yếu đi.
Trường hợp này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng bởi cấu trúc xương bị thay đổi, đặc biệt là khi răng bị sâu, các vi khuẩn dễ dàng tấn công các răng còn lại nhanh chóng, gây đau nhức. Thêm vào đó, răng khôn thường có xu hướng mọc ngầm và hầu như không phát triển hẳn trên hàm răng, gây sưng tấy và rất khó chắm sóc.
Do đó, trong trường hợp này bạn không cần phải quan tâm có nên hàn răng số 8 không mà cần lựa chọn nhổ răng ngay để tránh những tác động xấu mà răng gây ra đối với khuôn hàm.
Hàn trám răng có tác dụng nổi bật gì không?

Hàn răng có ảnh hưởng gì đến răng miệng?

Hàn răng là phương pháp phục hình răng tương đối đơn giản và mang lại kết quả nhanh chóng lên hàm răng bị hư tổn. Nhờ thế, răng trở nên chắc chắn và khỏe mạnh hơn. Điều này rất hữu hiệu trong các hoạt động ăn uống hàng ngày và khôi phục chức năng ăn nhai của răng.
Ngoài ra, hàm răng được đều đẹp và cân xứng hơn, mang lại vẻ đẹp hoàn thiện cho hàm răng.
Đặc biệt, hàn răng cũng chống lại các bệnh lý và các tác nhân gây hại đến men răng hay phá hủy răng. Vì vậy, sức khỏe răng miệng được bảo vệ tối đa nhất có thể.

Tóm lại, có nên hàn răng số 8 không cần phải xem xét kỹ về tình trạng răng cũng như có sự thăm khám cụ thể của các bác sĩ. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hình dung ra phương pháp chăm sóc răng toàn diện hơn.




Tags:
,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn