tạp trí phụ nữ và gia đình

Nguyên nhân hôi miệng và cách điều trị dứt điểm hoàn toàn

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Có rất nhiều nguyên nhân gây hôi miệng, tùy thuộc vào từng trường hợp sẽ có cách trị hôi miệng dứt điểm. Vì thế bạn sẽ không còn cảm thấy thiếu tự tin vì mùi hôi khó chịu do hơi thở của mình khi biết được nguyên nhân gây hôi miệng của mình ở trường hợp nào để tìm ra cách trị giúp hơi thở thơm tho ngay sau đây!!!

Nguyên nhân gây hôi miệng là gì?

Mùi hôi miệng là từ các hóa chất bay hơi loại sulfur như là hydrogen sulfide, methyl mercaptan, dimethyl sulfide. Các sulfide này do sự phân hủy protein của các vi khuẩn có trong miệng. Khi răng không được làm sạch thì đây chính là nguyên nhân gây hôi miệng do vi khuẩn phát sinh càng nhiều và mùi hôi miệng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh hôi miệng và hàng loạt các vấn đề răng miệng.
– Nhiễm trùng ở nướu răng: Khi các mảng bám tồn tại quá nhiều trên thân răng, đặc biệt là dưới nướu sẽ là nơi lưu trú của các vi khuẩn. Các loại vi khuẩn này sẽ hoạt động và thải độc tố gây nên tình trạng viêm nhiễm nướu. Chính sự viêm nhiễm này là nguyên nhân bị hôi miệng khiến bạn khó chịu. Nếu viêm nướu phát triển thành viêm nha chu thì hôi miệng càng trở nên nặng rõ nét hơn.
– Sâu răng: Khi phần thân răng thật bị vi khuẩn xâm lấn và bào mòn tạo nên các lỗ sâu thì tình trạng hôi miệng cũng khá nghiêm trọng.


Nguyên nhân gây bệnh hôi miệng chủ yếu là do vi khuẩn trên mảng bám

– Lưỡi bị viêm: Khi lưỡi viêm là nơi mà mảnh vụn thực phẩm dễ dính lại và là môi trường tốt cho vi khuẩn phân hủy protein tạo ra mùi hôi.
– Tình trạng khô miệng: Miệng khô khi nước miếng giảm trên 50% mức độ bình thường. Nước miếng có nhiệm vụ giữ miệng ẩm, giúp tiêu hóa thực phẩm, giảm các thay đổi về tính acid trong miệng và tiêu hóa tinh bột. Khi tính acid miệng cao thì vi khuẩn phát sinh nhiều hơn, phân hủy protein tạo ra mùi hôi khó chịu.
– Bệnh về dạ dày: Khi có rối loạn về sự co bóp của bao tử , thực phẩm chậm tiêu hóa như mỡ béo, ở lâu trong dạ dầy, bị lên men cũng tạo ra mùi hôi, nhất là khi ta ợ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh hôi miệng khá phổ biến.
– Hôi miệng còn là biểu hiện của một số bệnh lý toàn thân khác như tiểu đường, thiếu hồng cầu, đa xơ cứng, liệt kháng AIDS…

Điều trị dứt điểm hôi miệng cần xác định đâu là nguyên nhân dẫn đến hôi miệng

Các loại dầu dạng xịt làm thơm miệng như dầu peppermint hoặc wintergreen chỉ có tác dụng che đậy, làm bớt hôi miệng trong thời gian vài chục phút sau khi dùng chứ không trị dứt được hôi miệng. Điều quan trọng là bạn cần xác định được chính xác nguyên nhân gây hôi miệng do đâu. Điều này chỉ có thể làm sáng tỏ thông qua thăm khám cụ thể của bác sỹ. Tuy nhiên, với trường hợp hôi miệng do bệnh lý toàn thân thì bạn cần tới các xét nghiệm kỹ lưỡng mới có thể đưa ra được giải pháp điều trị tốt nhất.
– Lấy cao răng là cách điều trị hôi miệng tốt nhất khi loại bỏ các mảng bám chứa vi khuẩn trên răng. Chính các mảng bám chứa vi khuẩn này là tác nhân hàng đầu gây ra mùi hôi khó chịu trong miệng. Khi các mảng bám cao răng này được làm sạch, vi khuẩn được loại bỏ thì cảm giác hôi miệng cũng chấm dứt hẳn.
Hiện nay với công nghệ lấy cao răng bằng máy siêu âm Cavitron BP 8.0, bạn hoàn toàn có thể yên tâm loại bỏ hoàn toàn cao răng trên thân răng và dưới nướu mà không hề tác động đến nướu, không gây đau nhức hay chảy máu chân răng. Đây chính là ưu điểm của công nghệ cạo cao răng thế hệ mới được áp dụng tại hầu khắp các phòng nha uy tín trên thế giới.
– Ngoài ra, vệ sinh răng miệng chính là yếu tố quyết định đến việc duy trì một hơi thở thơm mát nhất. Đây chính là cách loại bỏ các mảng bám thức ăn và tránh hình thành cao răng dưới nướu hiệu quả. Các chuyên gia răng miệng khuyên bệnh nhân nên đánh răng bằng bàn chải lông mềm 2-3 lần/ngày sau bữa ăn nhưng chú ý chải nhẹ nhàng và chải kỹ khắp 4 mặt răng. Kết hợp với dùng chỉ nha khoa để làm sạch các mảng bám còn sót lại trên răng, loại trừ các nguyên nhân gây bệnh hôi miệng.
– Sử dụng một số loại thuốc súc miệng có hóa chất chlohexidine gluconate (Peridex, Perio-Gard) hoặc hóa chất cetylpyridinium chloride, benzethonium chloride, sodium bicarbonade, zinc chloride đều rất tốt.
Ngoài các biện pháp điều trị dứt điểm nguyên nhân gây hôi miệng, bạn có thể hạn chế tình trạng hơi thở có mùi hôi bằng cách:
– Nhai kẹo cao su: bằng cách nhai kẹo cao su có mùi bạc hà có thể đẩy mùi hôi miệng ngay tức thì.
– Ăn nhiều các loại hạt: Các loại ngũ cốc có tác dụng giảm mùi hôi miệng. Trong các loại hạt này chứa chất xơ có tác dụng loại bỏ và ngăn chặn vi khuẩn gây mùi hôi miệng từ răng. Ăn các loại thực phẩm như quế, rau mùi, bạc hà, các loại rau quả giòn như xà lách, dưa leo… Trong các loại thực phẩm này có chứa tinh dầu giúp đầy lùi mùi hôi miệng cũng như giúp chà xát loại bỏ các mảng bám trên răng.
– Nên tránh một số thực phẩm có dầu gây hôi hơi thở như tỏi, hành hoặc món ăn nhiều đạm, chất béo.
Trên đây là một số nguyên nhân bi hôi miệng và cách điều trị hiệu quả. Tất cả các thắc mắc có liên quan bạn vui lòng liên hệ với nha khoa Dencos theo số điện thoại dưới đây để được tư vấn hỗ trợ chi tiết nhất.

Tags:
, , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn