tạp trí phụ nữ và gia đình

Trẻ bị viêm tủy răng phải làm sao?

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Các bậc phụ huynh thường khá chủ quan với các bệnh lý về răng miệng của trẻ vì nghĩ rằng răng sữa sẽ nhanh chóng bị thay thế. Tuy nhiên đó là một quan niệm sai lầm, một khi trẻ bị viêm tủy răng mà chưa được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng không tốt về sau.



Viêm tủy răng ở trẻ là gì?

Tủy răng là mô liên kết gồm các mạch máu, bạch mạch và thần kinh nằm trong khoang tủy, được bao bọc bởi ngà răng mà men răng. Tủy răng bao gồm 2 phần: tủy buồng và hệ thống ống tủy. Tủy răng đảm nhiệm chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng.


Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm tủy răng thường là do các loại vi khuẩn tồn tại trong miệng. hoặc cũng có thể là do nhiễm độc hóa chất, sang chấn hay thay đổi áp suất môi trường,
Bệnh viêm tủy răng thường tiến triển theo chiều hướng ngày càng nặng dần với những triệu chứng khác nhau qua từng giai đoạn của bệnh. Giai đoạn đầu bệnh thường tiến triển âm thầm lặng lẽ không có dấu hiệu chính xác nên người bệnh khó mà phát hiện được.




Các biến chứng của bệnh viêm tủy răng là gì?

Khi có dấu hiệu mắc viêm tủy có hồi phục mà không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng viêm tủy cấp, sau đó tủy sẽ bị hoại tử dần đưa đến viêm tủy mãn rồi đến chết tủy.

Những chất hoại tử của tủy có thể thoát qua lỗ chóp chân răng gây nên những bệnh lý vùng quanh chóp, viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm..., hoặc tụ lại ở chân răng tạo nên u hạt, nang chân răng... Nếu vẫn không được chữa trị kịp thời rất có thể dẫn đến mất răng. Ngoài ra, vi khuẩn có thể gây những biến chứng ở xa như viêm xoang hàm, viêm nội tâm mạc... 

Nguyên nhân gây viêm tủy răng là gì?

Trẻ em là lứa tuổi rất dễ bị viêm tủy răng. Một số nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng trẻ em là do:

Sâu răng

Một khi thấy trẻ bị sâu răng mà cha mẹ không cho trẻ đi chữa trị kịp thời thì vi khuẩn sẽ tấn công vào cấu trúc bên trong răng và làm tổn thương tới tủy răng. Lâu dần các vi khuẩn này sẽ làm tủy răng bị hỏng và gây ra tình trạng hoại tử, làm chết tủy và phá hủy cấu trúc răng. Làm tổn thương nghiêm trọng tới răng.




Viêm quanh răng

Khi các tổ chức quanh răng bị bệnh, vi khuẩn từ các mô mềm sẽ tấn công vào chân răng, men răng và xâm nhập vào hệ thống tủy răng bên trong và làm tủy bị viêm, hoại tử.

Chấn thương răng

Có thể là do bị va chạm mạnh hay tai nạn gây ra khiến răng trẻ bị tổn thương, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tấn công vào bên trong và gây nên những nguy hiểm cho tủy răng.

Cách điều trị viêm tủy răng ở trẻ

Việc điều trị bệnh viêm tủy răng ở trẻ là một trong những kỹ thuật phức tạp và tốn nhiều thời gian, hơn nữa nó còn đòi hỏi trình độ chuyên môn của bác sĩ phải cao và giàu kinh nghiệm.

Đối với các trường hợp trẻ bị viêm tủy răng nhưng chân răng vẫn chắc khỏe thì chỉ cần lấy đi những mô tủy bị tổn thương để bảo tồn chân răng chưa bị nhiễm trùng. Sau đó thực hiện trám răng sâu để kéo dài tuổi thọ răng cho trẻ.




Răng sữa có vai trò quan trọng trong việc định hướng cho răng vĩnh viễn có mọc đúng vị trí sau này hay không. Nếu răng sữa bị nhổ sớm, lỗ nhổ răng đó bị bít lại và cứng chắc. Sau này, khi mầm răng vĩnh viễn mọc lên sẽ gặp khó khăn, mọc chậm và có thể sẽ mọc lệch. Do đó khi điều trị viêm tủy răng ở trẻ em nhất định phải giữ lại tủy, giữ cho răng sữa không phải nhổ sớm.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý nếu thấy trẻ có dấu hiệu bị viêm tủy răng hãy đưa trẻ tới phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm khác về sau.



Tags:
, , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn